
Báo chí nói về Chúng tôi

Những câu chuyện khởi nghiệp thành công giúp truyền động lực cho bạn.
Hôm qua, tôi đọc báo thấy có sự việc người đàn ông “chìa khóa trao tay, lái ngay xe bán tải” gây tai nạn liên hoàn trên phố Khâm Thiên – Văn Miếu ở Hà Nội. Khi được hỏi về nguyên nhân của sự cố này, tài xế chia sẻ rằng: vừa giao dịch mua bán, công chứng xong thì chủ nhân ra nhận xe và lái đi, chiếc xe rồ lên, vồ về phía trước. Đấy là cách nói rất hình ảnh chiếc xe như con thú bất kham, như con hồ vồ và thể hiện sự bất lực của chủ nhân.
Thực tế cho thấy thì tất cả do con người, do chúng ta chưa làm chủ được chiếc xe. Một người anh dạy lái xe cũng là đồng nghiệp của tôi, anh có nhiều năm dạy lái xe ôtô ở một trường Trung cấp nghề và kiêm thêm lĩnh vực tư vấn tuyển sinh, tên anh Viết quê ở Hải Hậu – Nam Định nay là tỉnh Ninh Bình. Anh từng nói với tôi như thế, anh bảo là tất cả sự cố, tai nạn trên đường suy cho cùng cũng là do con người mà ra.
Tôi đã nhờ anh ấy bổ túc tay lái cho mình sau khi nhận bằng vào cuối năm 2019. Những cung đường về quê Hải Phòng, rồi đi Nam Định do anh ngồi cạnh hướng dẫn cũng giúp tôi học thêm nhiều kiến thức kha khá. Chiếc xe Viso ngày đó tôi thuê là 1 triệu đồng/1 ngày, xăng xe, vé đường tự túc. Dĩ nhiên là trước đó tôi cũng nhiều lần nhờ chính ông Thầy dạy lái chuyên nghiệp của mình bổ túc trên một số cung đường của Hà Nội theo buổi hoặc theo giờ rồi.
Sở dĩ tôi viết bài này vì lời nói chia sẻ chiếc xe như vồ lên, lồng tới bởi đây không phải lần đâu tiên tôi được nghe như thế. Nhớ lại những ngày đầu mua xe, tôi gửi ở bãi gần nhà, chú trông xe biết tôi lái mới, xe mới vo tôi rất loay hoay đậu, đỗ. Tôi cũng thận trọng, từ tốn trong những lần vào chuồng tại bãi. Như được thể vì sự cỗ chia sẻ và động viên của chú, tôi cũng mạnh dạn nói lên những rụt rè, sợ hãi của mình sau mỗi lần đỗ xong. Và chú ấy khuyên rằng, chiếc xe trông vậy nhưng cũng là con thú dữ, không hiểu nó, làm được chủ nó, thì nó là đối tượng gây hại không khác gì con hổ vồ.
Một chiếc xe máy bị ô tô bán tải chèn ngang, mắc kẹt dưới gầm xe.
Một người khác nữa, ông Chú lấy bà Dì tôi, ông là giảng viên Đại học tuổi đời đã ngoài 50, tích cóp chắt chiu, mua được căn nhà mặt đất 4 tầng và chiếc xe ôto Mada CX5 mới. Đó là tài sản lớn đồng thời bước đầu cơ bản khẳng định sự thành đạt với một gia đình thuộc thế hệ như chú. Để chú có thể lái ôto không còn lo lắng nhiều thì trước đó (sau khi nhận bằng), chú đã bổ túc tay lái đến “nát đường”. Nói thế để thấy tính chú rất cẩn thận, chú ấy thuê thầy, thuê xe về quê ngoại, quê nội không biết bao nhiêu lần, chạy trên đường ở Hà Nội trong nhiều tình huống, lúc trời mưa, khi chập tối. Đến mức mà tôi nghĩ, khéo ông chú của mình tốn ngót gần năm chục triệu cho công cuộc tập lái ấy.
Nhưng quả thật, mọi trái ngọt đều có sự trải nghiệm vất vả, đôi khi là sự trả giá có thể chấp nhận được. Và như thế chúng ta sẽ có được số đông những con người cầm, nắm vô - lăng một cách chủ động, an toàn và tự tin. Nói chung, lái mới, xe mới, đường lạ, nơi xa và mọi thứ chưa thạo, chưa quen. Người lái hãy luôn chuẩn bị một tâm thế, một quảng thời gian để tập dược.
Nếu cứ trao ngay, chìa khóa cầm tay (sau khi công chứng) bắt nhịp, làm chủ phương tiên mà bước cầm lái là hết sức cẩn trọng, chậm rãi và từng bước. Nhầm lẫn chân ga và chân phanh trong lúc hoảng loản chính là khoẳng khắc rất nhanh đưa đưa tới sự cố vồ, chồm rất dữ dằn, mãnh liệt của những xế hộp tưởng chừng như vốn dĩ rất hiền lành, đẹp đẽ và bóng bẩy kia.

